Phát triển nội dung website

Kế hoạch phát triển nội dung website bao gồm phân định những mảng thông tin cần nhập, phân công người thực hiện, dự kiến tần suất thông tin trên website, thời gian thực hiện. Kế hoạch cũng cần làm rõ người đọc là ai những ai? họ được lợi ích gì từ việc đọc nội dung? Khả năng từ ngữ của đội ngũ nhập liệu…

Tại sao cần có kế hoạch phát triển nội dung?

Vì trong các yếu tố giúp website phát triển tốt, thì nội dung chính là yếu tố then chốt nhất. Có kế hoạch tức là có một lộ trình được định hướng, dự kiến những việc sẽ làm để website có sức sống, nội dung phong phú.

Nội dung là gì?

Nội dung là các thông tin dạng chữ, dạng hình ảnh hay dạng video, âm thanh mà bạn sẽ trình bày để cho user đọc trên website của mình.

“Content is King” – thuật ngữ này rất nổi tiếng, nhằm khẳng định rằng nội dung là yếu tố quyết định để user vào xem nhiều hay ít. Còn các yếu tố khác như màu sắc đẹp, bố cục hoành tráng, tốc độ nhanh chỉ là phụ phía sau.

Giá trị của nội dung

  1. Nội dung trên website càng nhiều thì càng có nhiều thứ để người ta đọc và tìm kiếm.
  2. Càng nhiều nội dung thì website sẽ có được nhiều phân khúc khách hàng.
  3. Nội dung hay sẽ tác động đến việc share bài viết lên mạng xã hội một cách tự nhiên.
  4. Khi nội dung website đa dạng phong phú thì website có thứ hạng cao trên Google, nhờ đó mà nhiều người sẽ biết đến website hơn

Theo bạn, một website cần xây dựng nội dung như thế nào là phù hợp?

Trong quá trình lập kế hoạch về nội dung, bạn cần phải đặt ra những câu hỏi?

Ai đọc nội dung của mình?

Xác định rõ đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nhắm đến sẽ có được đường hướng phát triển nội dung trên website.

  1. Nam hay nữ?
  2. Độ tuổi bao nhiêu?
  3. Trình độ học vấn? Trí thức, bình dân, văn phòng, người kinh doanh, nông, dân công nghệ …
  4. Người đọc có lợi ích gì từ nội dung: biết thêm kiến thức, có kênh giải trí, có kênh thông tin tư vấn…

Những bài viết “hướng dẫn”, “tư vấn”, “hỗ trợ”, “mẹo” là những dạng bài user thích đọc, vì họ thấy được lợi ích cho họ. Do đó, xây dựng bài viết mang tính cách hỗ trợ, chia sẻ thường đem lại tương tác tốt cho website.

Có đủ vốn từ và kiến thức để xây dựng nội dung?

  1. Nhân viên quản trị website không thể là tác giả của tất cả các bài viết trên website.
  2. Khi xây dựng nội dung, điều quan trọng là am hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang nói đến. Từ đó mới có chữ để viết.
  3. Xây dựng nội dung là một công việc cần sự hỗ trợ của nhiều phòng ban và cả thuê ngoài.

Có đủ khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

  1. Nội dung trên Internet thì rất nhiều, cho nên copy nội dung của website khác là việc làm không cần thiết.
  2. Xây dựng những bài viết với nội dung khác biệt, sáng tạo sẽ giúp bạn chiến thắng những đối thủ cạnh tranh

Lưu ý khi xây dựng nội dung

  • Xây dựng những bài viết dựa trên những câu chuyện có thật.
    Ví dụ: Trung tâm Anh ngữ Speak Up thường xuyên sử dụng những câu chuyện liên quan đến những người học để xây dựng content website. http://speak-up.edu.vn/review-hoc-vien.html
  • Xây dựng bài viết liên quan đến các chính sách khuyến mãi. Những tin khuyến mãi thường gây tò mò cho người đọc. Cho nên hãy tận dụng tốt các chính sách khuyến mãi của doanh nghiệp để thúc đẩy khách hàng đọc bài viết liên quan đến khuyến mãi.  https://fptshop.com.vn/tin-tuc/tin-khuyen-mai
  • Xây dựng các bài viết liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp

Các tiêu chí kỹ thuật để SEO

Các tiêu chí kỹ thuật để SEO là một tập hợp các kĩ thuật hay các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của bài trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Bạn phải theo các tiêu chí đánh giá của các Search engine thì mới được thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm của Google.

  1. Mỗi bài viết nhắm đến 1 từ khóa mục tiêu nào đó, từ khóa này là từ mà bạn dự định user sẽ gõ khi tìm kiếm để ra trang web của mình.
  2. Mỗi trang có 1 tag h1 chứa từ khóa mục tiêu
  3. Mỗi trang có vài tag h2 (~5) chứa từ khóa mục tiêu
  4. Từ khóa mục tiêu không được quá nhiều, quá nhiều sẽ bị google xem là spam
  5. Trong tiêu đề phải có từ khóa mục tiêu
  6. Trong mô tả ngắn phải có từ khóa mục tiêu
  7. Trong url phải có từ khóa mục tiêu
  8. Trong nội dung mỗi bài viết, rất nên có liên kết đến bài khác có liên quan.
  9. Sử dụng Statistics/Hiệu suất trong Google Webmaster để xem các từ khóa mà trang web của bạn xuất hiện khi user tìm trên Google
  10. Mỗi trang có 1 tag title, chứa giá trị duy nhất (2 trang khác nhau không nên có title giống nhau)
  11. Nên tạo liên kết về bài viết từ trong facebook, các blog, diễn đàn.
  12. Nên dùng thêm hình ảnh trong nội dung bài viết , mỗi hình ảnh phải có mô tả.
  13. Nếu được, có thể chèn video
  14. Mỗi bài viết tối thiểu 500 từ

Ví dụ xây dựng kế hoạch nội dung dạng “chia sẻ bí quyết”

Lập kế hoạch xây dựng bài viết cho hệ thống đại lý son môi MOI Hongocha’s Secret trong 1 tháng

1. Xác định đối tượng

Giới tính Nữ
Độ tuổi 20 – 45 tuổi
Nghề nghiệp Sinh viên, nhân viên văn phòng, người kinh doanh, nội trợ, nghệ sĩ
Vị trí địa lý TPHCM và các tỉnh miền Nam
Sở thích Mua sắm trực tuyến, làm đẹp, quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang

3. Xác định chủ đề, nội dung

3. Phân công nhiệm vụ

Lưu ý:

Các bài viết do nhiều phòng ban thực hiện, nhưng người kiểm duyệt cuối cùng là nhân viên quản trị website. Do đó cần kiểm tra lỗi chính tả, kiểm tra các con số. Chỉnh sửa bố cục trước khi cho xuất hiện ngoài website

Đọc thêm: Sản phẩm do công ty ABC đăng lên đã bán sạch 3000 sản phẩm trong vòng 1 giờ. Lý do là nhân viên đăng sai giá từ 500 USD còn 50 USD. Công ty phải đăng tin xin lỗi và mất uy tín. Một sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty.

Thực hành

Sinh viên lập kế hoạch xây dựng bài viết cho website:

  • Website kinh doanh laptop
  • Website kinh doanh mỹ phẩm
  • Website đào tạo tiếng Anh

Ví dụ tham khảo

I. Website TIN TỔNG HỢP

Chủ đề/ Công việcNội dungSố lượng bài
Tin tức Xã hội Viết bài suy nghiệm về các tin sự kiện từ các báo lớn: TN, TT, 42 bài/tuần
Tin tức Văn hóa Nhập tin Điện ảnh, Ca nhạc từ các cẩm nang chuyên ngành12 bài /tuần
Tin tức Kinh tế Viết bài tổng hợp các số liệu/hoặc theo các chuyên mục của các báo chuyên ngành 6 bài/tuần
Chia sẻ trện face cá nhân Chia sẻ bài viết lên trang cá nhân Mọi bài viết trên website
Chia sẻ bài trên các group trực tuyến Chia sẻ bài viết lên các group cá nhân Mọi bài viết trên website
Đăng trên các blog tin tức Tóm tắt bài viết, và đăng trên blog tin tức 5 bài/tuần

PHÂN CÔNG

Chủ đề/Công việc Thực hiện Số lượng bài
Tin tức Xã hội Hứa Hoài, Đỗ đạt Cao, Đào công Sự 14 bài/tuần/người
Tin tức Văn hóa Mai anh Tới, Mai anh Bảo, Lâm vân Vân 4 bài /tuần/người
Tin tức Kinh tế Đào kho Báu , Đào được Vàng, Phạm kỷ Luật 2 bài/tuần/người
Chia sẻ trện facebook cá nhân Mọi người Mọi bài viết trên website
Chia sẻ bài trên các group trực tuyến Mọi người Mọi bài viết trên website
Đăng trên các blog tin tức Mọi người 5 bài/tuần

II. WEBSITE TIN TỨC LAPTOP /ĐIỆN THOẠI

Chủ đề/Công việc Nội dung Số lượng bài
Các bài hướng dẫn Hướng dẫn sử dụng chức năng, cấu hình, cài đặt… 8 bài/tuần
Các bài trải nghiệm Đập hộp, xài thử, đi thử, ăn thử, uống thử… 12 bài /tuần
Chia sẻ Các bí quyết, kinh nghiệm một dòng sản phẩm của từng hãng sx… 3 bài/tuần
Các bài phân tích Phân tích tình huống lỗi và cách khắc phục (HĐH, software tiện ích)… 2 bài/tuần  
Chia sẻ trện face cá nhân Chia sẻ bài viết lên trang cá nhân Mọi bài viết trên website
Chia sẻ bài trên các group trực tuyến Chia sẻ bài viết lên các group cá nhân Mọi bài viết trên website
Đăng trên các blog tin tức Tóm tắt bài viết, và đăng trên blog tin tức 5 bài/tuần
PHÂN CÔNG
Chủ đề/Công việcThực hiệnSố lượng bài
Các bài hướng dẫn Phong Long4 bài/tuần/người
Các bài trải nghiệm MAI THANH TOÁN4 bài /tuần/người
Chia sẻ MAI CHÚ NHẬT1 bài/tuần/người
Các bài phân tích THI HOÀI1 bài/tuần/người
Chia sẻ trện facebook cá nhân Mọi người Mọi bài viết trên website
Chia sẻ bài trên các group trực tuyến Chia sẻ bài viết lên các group cá nhânMọi bài viết trên website
Đăng trên các blog tin tức Tóm tắt bài viết, và đăng trên blog tin tức5 bài/tuần
Đánh giá chuẩn kỹ thuật chuẩn SEO Quản trị websiteMọi bài trên website