Các công cụ vận hành và phân tích website

Các công cụ vận hành và phân tích website giúp bạn phân tích các thông tin về người dùng truy cập vào website và hỗ trợ công tác vận hành website được an toàn. Dùng các công cụ này, bạn sẽ biết có bao nhiêu người đang truy cập vào website, biết website có bị lỗi hay không?…

Nói chung, các công cụ vận hành và phân tích website sẽ giúp cho người quản trị website biết được những vấn đề mà website đang gặp phải. Các công cụ hỗ trợ vận hành website của Google rất nổi tiếng đó là:

  • Analytics
  • Webmaster Tools
  • PageSpeed Insights

I. Giới thiệu công cụ Google Analytics

  • Google Analytic là một công cụ phân tích website miễn phí.
  • Công cụ này rất quan trọng vì nó cung cấp nhiều chức năng quan trọng trong việc vận hành website của bạn.

1. Google Analytics cung cấp những gì?

  • Hiện tại (thời gian thực ) : đang có bao nhiêu người đang vào xem website, các trang được xem nhiều nhất trong website, người xem đến từ quốc gia nào, tỉnh nào
  • Website có dễ xem (thân thiện) trên thiết bị di động không
  • Traffic của bạn đến từ những nguồn nào?
  • Chiến thuật tiếp thị nào thu hút được nhiều lượng truy cập nhất vào trang web của bạn?
  • Trang nào có của hấp dẫn khách hàng nhất, nhận được
    nhiều traffic nhất?
  • Có bao nhiêu khách truy cập đã chuyển thành khách hàng tiềm năng?
Analytics report 2
Analytics report 3
Analytics report 4
Analytics report 5
Analytics report 6
Analytics report 7
Analytics report 8
Analytics report 9
Analytics report 10
Analytics report 10
Analytics report 11

Analytics report 12

2. Data collection

Khi một người truy cập vào một trang web trong website của bạn, thông tin của họ được gửi lên cho Google ghi nhận. Các thông tin mà google ghi nhận khá nhiều, như địa chỉ IP, hệ điều hành, tên trình duyệt, version trình duyệt, ngôn ngữ, giới tính, địa chỉ trang được xem, thời điểm xem, xem bao lâu…

3. Processing

Với các dữ liệu Google thu thập được, bạn có thể thực hiện các yêu cầu xử lý thêm, như việc tạo ra bộ lọc. Bộ lọc cho phép bạn thêm bớt hoặc thay đổi dữ liệu hiển thị trong report. Vì Google Analytics lưu rất nhiều dữ liệu, có thể có những dữ liệu thừa hoặc không cần trong report. Ví dụ: những địa chỉ IP từ nội bộ, có khi nhiều URL khác nhau nhưng thực chất là giống nhau.

Google Analytis - processcing

Những URL này không cần thiết có ở trong báo cáo

Để tạo bộ lọc mới, vào Quản trị => Chế độ xem => Bộ lọc => Thêm Bộ lọc

Google Analytis - add filter

4. Reporting

Là các báo cáo thống kê trong Google Analytics sau khi dữ liệu được lọc.

II. Nhúng Google Analytics Vào Website

1. Đăng ký tài khoản để nhận mã nhúng

  1. Vào trang  https://analytics.google.com/analytics/web/
  2. B2: Nhắp Quản trị è Tạo tài khoản
  • B3: Đặt tên tài khoản rồi nhắp nút Tiếp
  • B4: Chọn Web rồi nhắp nút Tiếp
  • B5: Nhập tên  website, địa chỉ chính xác của website , danh mục, múi giờ rồi nhắp Tạo
  • B6: Nhắp 2 checkbox và rồi nhắp nút Tôi chấp nhận
  • B7: Nhận ID theo dõi

2. Tích hợp mã nhúng  vào website

Nếu bạn lập trình PHP bằng tay thì copy đoạn javascript code nhúng analytics (hình trên) vào tag head của trang layout (index.php) . Còn nếu CMS bạn dùng (như nukeviet) giúp phát sinh code nhúng thì chỉ việc paste id website mà google cung cấp là đủ.

III. Giới thiệu công cụ Google Search Console

  • Google Search Console (trước đây có tên Google Webmaster Tools)  là một công cụ quan trọng cho người quản trị website do Google cung cấp miễn phí.
  • Công cụ này cho bạn biết các trang lỗi, các hình phạt mà google phạt website của bạn, nó cho phép bạn tương tác với Google và điều chỉnh cách mà Google xem xét trang web của bạn…

1. G.W.T cung cấp những gì?

  • Thống kê số lượng các url được lập chỉ mục.
  • Thông báo lỗi thu thập dữ liệu: lỗi địa chỉ, lỗi kết nối sever, lỗi Robot.txt.
  • Thông báo các sự cố bảo mật.
  • Số lượt tìm kiếm số lần hiển thị / số lần click chuột theo từ khóa, page , quốc gia…
  • Sơ đồ trang web: Url đã gửi, Url đã được lập chỉ mục.

2. Khác biệt giữa G.A và G.W.T

  • Google Analytics là quản lý, thống kê lượt truy cập còn Google Webmaster Tools quản lý các liên kết đến website và các từ khóa mà người dùng để truy cập vào website bạn.
  • Nên sử dụng Google Webmaster Tools cùng với Google Analytics thì việc vận hành website của bạn đạt kết quả tốt hơn nữa

IV. Cách tích hợp G.W.T vào website

B1: Truy cập website của Google Webmaster Tools

https://www.google.com/webmasters/tools

B2: Trong cột trái, nhắp mũi tên rồi nhắp link Thêm Trang web

B3: Nhập địa chỉ website rồi nhắp Tiếp tục

Màn hình hiện ra

Nếu OK sẽ hiện ra

Các lỗi trong website (nếu có):

Xem các lỗi bảo mật trong website (nếu có)

Xem các liên kết từ bên ngoài đến website và các liên kết nội bộ

Xác minh quyền sở hữu, chuyển địa chỉ website